Dù bạn là chủ một công ty có hàng trăm nhân viên hay đơn giản chỉ sở hữu một cửa hàng nho nhỏ, để kinh doanh thành công bạn cần có một chiến lược tiếp thị hiệu quả và thường xuyên áp dụng nó. Tuy nhiên, điều này không đòi hỏi bạn phải bỏ ra quá nhiều tiền của cũng như không nhất thiết bạn phải là một thiên tài sáng tạo. 
Mấu chốt trong vấn đề xây dựng chiến lược tiếp thị chính là tạo ra một nền tảng vững chắc cho các nỗ lực quảng bá của bạn. Việc triển khai ồ ạt các hoạt động khuyếch trương như quảng cáo, gửi thư hoặc thậm chí bán hàng trực tiếp khi chưa có một chiến lược marketing cụ thể cũng giống như việc bạn mua rèm cho căn nhà đang xây trước khi biết được kết cấu kiến trúc cụ thể của nó. Liệu rằng khi đó bạn có biết mình phải mua bao nhiêu rèm và kích cỡ của chúng ra sao không? 
Một chiến lược an toàn sẽ cản trở sự phát triển 

Quảng cáo ngày nay không giống như xưa nữa. Giờ không phải là lúc giữ cho mọi thứ “an toàn”. Bởi nếu giữ cho mọi thứ an toàn thì chẳng có lý do nào sản phẩm sẽ được bán ra với số lượng đột biến cả. Trên thực tế, đây là lúc bạn phải nghĩ xa hơn và rộng hơn, hãy thoát khỏi hình bóng của những kinh nghiệm trong quá khứ. Bởi nếu bạn vẫn sử dụng nền tảng truyền thông đó, với cùng một chiến dịch đó, lẽ dĩ nhiên, bạn cũng chỉ nhận được những kết quả tương đương mà thôi.
Đừng nhồi nhét quá nhiều thứ 

Ngày thơ ấu, mỗi lần được đưa đến cửa hàng kẹo là bạn lại chìm vào những giấc mơ có thật. Tất nhiên, bạn sẽ chọn lấy nhiều loại kẹo nhất có thể, trở về nhà và ăn lấy ăn để. Và hiện tượng sau đó chắc hẳn sẽ là đau bụng do ăn quá nhiều.
Người làm marketing có thể cũng phải đối diện với tình cảnh tương tự. Theo đó, nếu bạn sử dụng quá nhiều nền tảng truyền thông, cũng như quá nhiều chiến dịch quảng cáo. Lẽ dĩ nhiên việc này sẽ dẫn tới hệ lụy là chi phí cho quảng cáo bị đội giá quá nhiều. Đó là bởi vì bạn chưa xác định đối tượng khách hàng. Bạn càng xác định rõ khách hàng bao nhiêu, chiến dịch của bạn càng được tối ưu bấy nhiêu. Thế nên, trước khi định nghĩa mục tiêu, bạn phải ưu tiên cho việc định nghĩa khách hàng của mình trước đã.
Chọn kênh marketing phù hợp 

Để chọn được kênh marketing phù hợp, bạn phải hiểu rõ về khách hàng. Họ thích cái gì? Họ đang nói về cái gì? Thứ gì khiến khách hàng móc hầu bao? Và cách họ chi trả thế nào? Tất nhiên, không có khách hàng nào giống nhau cả. Thế nên, hãy chắc rằng bạn biết cách kết hợp các nền tảng marketing để cho ra kết quả tốt nhất.
Nói chung, mục tiêu của chiến dịch quảng cáo cũng tương ứng với các mục tiêu phân bổ. Bạn có thể theo dõi mục tiêu này bằng số lần download, số lượng đặt hàng, số người theo dõi trên các mạng xã hội, số lượng cuộc gọi từ khách hàng, cũng như sự tăng trưởng subscribers. Thế nên, bạn cần trang bị cho mình những công cụ phân tích, những phần mềm theo dõi lưu lượng, cũng như các phần mềm marketing khác nhau.
Phương thức sử dụng 
Sau cùng, khi đã định nghĩa được mục tiêu và các nền tảng marketing, bạn cần phân tích được đâu là phương thức tốt nhất mà bạn sẽ sử dụng kế tiếp. Chẳng hạn như, nếu quyết định sử dụng mạng xã hội để marketing doanh nghiệp, bạn sẽ cập nhật những status như thế nào? Bạn có thể tạo ra những status gây kích thích trí tò mò của độc giả không? Hay đâu là cách tốt nhất để liên hệ trực tiếp tới các đối tượng đang hướng mục tiêu tới?…